CÁCH TÍNH CÔNG SUẤT MÁY LẠNH

Khi chọn mua máy lạnh, trước hết bạn cần xác định nhu cầu sử dụng, diện tích hoặc thể tích phòng. Bài viết sau sẽ hướng dẫn đến bạn cách tính công suất máy lạnh theo diện tích và thể tích phòng.

Chỉ số BTU là gì?

BTU (British Thermal Unit) là đơn vị nhiệt của Anh, được dùng để đo công suất của các thiết bị sưởi hoặc làm lạnh.

Công suất máy lạnh được tính theo công thức: 1m2 x 600Btu  và 1HP = 1 ngựa = 9000BTU

Ví dụ:  Phòng có diện tích 15m2 thì công suất làm lạnh là: 15m2 x 600BTU = 9000BTU.

=> Phòng có diện tích 15m2 thì công suất máy lạnh là 1HP (1 ngựa)

Như vậy, để chọn được máy lạnh có công suất phù hợp, bạn chỉ cần dựa vào diện tích phòng thực tế. Dưới đây là một số gợi ý dựa vào diện tích phòng để bạn lựa chọn công suất nhanh chóng hơn:

Tuy nhiên, để chọn chính xác nhất, Công suất máy lạnh nên tính dựa vào thể tích phòng. Vì trên thực tế không phải phòng nào cũng như nhau, do đó không thể áp dụng công thức giống nhau. Và còn tùy thuộc vào các điều kiện thực tế: vật liệu xây dựng, nguồn nhiệt tác động trực tiếp, số lượng người trong phòng, thiết bị hoạt động và các cửa sổ trong phòng … mà bạn có thể chọn công suất sử dụng phù hợp nhất.

CÁCH TÍNH: Công suất (HP) = Chiều Dài x Rộng x Cao của phòng /35 (thể tích)

Ví dụ:  Phòng có Chiều Dài x Rộng x Cao là 5x3x3.5 = 52.5/35 = 1.5 => chọn máy lạnh 1.5HP

Tùy vào điều kiện thực tế: trường hợp phòng có ánh nắng trực tiếp chiếu vào, hoặc thông với phòng khác, có quạt hút thông gió, hoặc vách kính, hoặc tầng trên cùng – sát mái … nên cộng thêm từ 0.3 ~ 1 HP tùy mức độ nhiệt nóng làm tổn thất công suất lạnh.

Đối với nhu cầu sử dụng như máy lạnh cho phòng gia đình và cho văn phòng làm việc thì thường  lựa chọn những dòng điều hòa có công suất vừa đủ, không cần quá lớn bởi việc làm lạnh không cần quá nhiều. Vì hầu hết trong gia đình hoặc các công ty đều có lượng người ổn định, không di chuyển nhiều.

Còn đối với quán cafe, nhà hàng do đặc thù đông người ra vào đi lại mở cửa ra vào thì lượng nhiệt tỏa ra sẽ rất lớn do đó cần chọn Công suất lớn hơn thể tích phòng để đảm bảo nhiệt độ trong phòng.

Riêng máy lạnh cho khách sạn hầu như các khách sạn thường được khách hàng thuê phòng với thời gian ngắn nên khi bắt đầu bước vào phòng tâm lý của người khách thường muốn bật điều hòa làm lạnh thật nhanh để giúp cho không khí trong căn phòng mát mẻ thoáng đãng hơn. Hiểu được nhu cầu thiết yếu đó nên các khách sạn thường lựa chọn những chiếc điều hòa treo tường có công suất gần như gấp 1,5 – 2 lần so với công suất tiêu chuẩn của phòng sử dụng.

 Bảng hướng dẫn chọn công suất điều hòa theo nhu cầu sử dụng và thể tích tối đa của phòng

Công suất

Gia đình Văn phòng Café/

Nhà hàng

Khách sạn

1HP

45 m3 45 m3 30 m3 35 m3

1.5HP

60 m3 60 m3 45 m3 55 m3
2HP 80 m3 80 m3 60 m3

70 m3

2.5HP 120 m3 120 m3 80 m3

100 m3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *